trang chủ Tin tức Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đang sụt giảm

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đang sụt giảm

Sức mua đang chững lại, lượng xe tồn kho có chiều hướng gia tăng… khiến ô tô nhập khẩu vào Việt Nam sụt giảm, các mẫu mã ô tô lắp ráp, sản xuất tại Thái lan vẫn chiếm phần lớn lượng ô tô đổ về Việt Nam trong tháng 4 vừa qua.

Sau nhiều tháng liên tiếp tăng trưởng, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đang sụt giảm trong bối cảnh sức mua đang chững lại, lượng xe tồn kho có chiều hướng gia tăng. Không chỉ các mẫu mã lắp ráp trong nước, thời gian gần đây nhiều mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng được các nhà sản xuất phân phối giảm giá bán để xả hàng tồn kho.

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam sụt giảm, xe từ Thái Lan vẫn chiếm ưu thế - Ảnh 1.

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam cũng sụt giảm

Bá Hùng

Trong bối cảnh đó, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam cũng sụt giảm so với những tháng đầu năm 2023. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan trong tháng 4.2023 các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 12.323 xe với tổng kim ngạch hơn 288 triệu USD. So với tháng 3.2023 tổng lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm hơn 2.900 xe, tương đương 19,1%, giá trị nhập khẩu cũng thấp hơn khoảng 18,9%. Như vậy, sau khi lấy lại đà tăng trưởng trong tháng 3, ô tô nhập khẩu về Việt Nam lại sụt giảm về cả số lượng cũng như giá trị. 

Ngoài một số mẫu xe sang như Audi RS e-tron GT hay dàn xe điện BMW gia nhập thị trường với số lượng hạn chế… hầu như không có nhiều mẫu mã ô tô nhập khẩu thuộc phân khúc phổ thông gia được đưa về Việt Nam.

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam sụt giảm, xe từ Thái Lan vẫn chiếm ưu thế - Ảnh 2.

Mẫu ô tô điện Audi RS e-tron GT gia nhập thị trường Việt Nam trong tháng 4.2023

Tương tự những tháng trước đó, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 4.2023 chủ yếu là các dòng xe phổ thông hút khách của Toyota, Ford, Honda… được sản lắp ráp, sản xuất tại Thái Lan. Cụ thể, trong tổng số gần 12.400 xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 4.2023, ô tô lắp ráp, sản xuất ở Thái Lan chiếm gần 50% tương đương 6.098 xe với kim ngạch đạt hơn 126 triệu USD. Trong đó, những mẫu xe hút khách có lượng tiêu thụ lớn như Toyota Corolla Cross, Ford Everest... chiếm đa số.

Trong khi đó, ô tô nhập khẩu từ Indonesia đạt 3.924 xe, giảm gần 230 xe so với tháng 3.2023. Điều này xuất phát từ việc một số mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia đã và đang được chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam. Đơn cử như mẫu Toyota Veloz từng bán chạy nhất phân khúc MPV 5+2 chỗ ngồi đã được Toyota Việt Nam lắp ráp, phân phối. Các mẫu xe như Hyundai Creta, Stargazer cũng đang được TC Motor chuyển sang lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình. Những mẫu xe này trước đây nhập khẩu từ Indonesia.

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam sụt giảm, xe từ Thái Lan vẫn chiếm ưu thế - Ảnh 3.

Ô tô nhập khẩu từ Indonesia đạt 3.924 xe, giảm gần 230 xe so với tháng 3.2023

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc cũng sụt giảm nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn đạt mức trên 1.000 xe. Trong số này phần lớn là xe tải, xe thương mại. Tuy nhiên, ô tô xuất xứ Trung Quốc vào Việt Nam được dự báo sẽ gia tăng trong những tháng tới khi nhiều thương hiệu xe Trung Quốc đang rục rịch gia nhập thị trường Việt Nam.

 

Ngoài Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc, các thị trường còn lại như Mỹ chỉ chiếm 432 xe, Nhật bản chiếm 199 xe trong tổng số ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 4.2023. Các thị trường còn lại như Đức, Nga, Anh, Hàn Quốc đều đạt chưa tới 100 xe.

(Nguồn: Thanhnien.vn )

xe mới về

Salon Auto An Phú Đạt